Mẹo nhỏ để có giấc ngủ ngon cho người già

Lời khuyên từ bác sĩ đối với giấc ngủ của người lớn tuổi luôn cần cần từ 7-9 giờ ngủ mỗi đêm. Nhưng trên thực tế đối với những người ở độ tuổi từ 65 tuổi trở lên để có một giấc ngủ ngon giấc, sâu giấc và ngủ đủ 7 – 9 tiếng quả là rất khó khăn.

Vậy nguyên nhân do đâu? và giải pháp gì để người cao tuổi có được những giấc ngủ ngon và chất lượng.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi:

Theo nghiên cứu mới đây thì tỷ lệ mắc chứng mất ngủ thường gia tăng khi về già và phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn là ở nam giới. Và nguyên nhân chính là do sức khỏe và những trải nhiệm trong cuộc sống, điều kiện vật chất, tâm lý xã hội, gia đình là nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ ở người cao tuổi.

Do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể: Người cao niên thường có thói quen ít ngủ hoặc thức giấc nhanh, họ có giấc ngủ bất thường. Nguyên do là do khi về già cơ thể bắt đầu có những thay đổi bên trong sức đề kháng kém hơn, các bệnh như hen suyễn, tiểu đường, loãng xương, chứng ợ nóng, đau nhức mỏi người, đau đầu, chón mặt và phì đại tuyến tiền liệt có thể gây cản trở giấc ngủ.

Rối loạn căng thẳng hoặc tâm lý: Người già bị stress và nguyên nhân của strees ở đây là bởi các mối quan tâm của con cái rồi bệnh tât của một người thân yêu hoặc những khó khăn về tài chính, mối quan hệ với các thành viên trong gia đình cũng đóng góp cho bệnh mất ngủ.

Thiếu hoạt động thể chất: Rất nhiều người cao tuổi cho rằng mình già yếu, xương khớp không còn khỏe nên ít hoạt động thể chất, giảm đi lại và giảm tiếp xúc với ánh  sáng bên ngoài đây cũng là là nguyên nhân gây nên khó ngủ.

Những dấu hiệu cho thấy người già mất ngủ, khó ngủ về đêm:

– Nằm thao thức, xoay trở người liên tục, khó khăn trong tập đi vào giấc ngủ, rễ ràng tỉnh giấc khi có tiếng động nhẹ;

– Thường xuyên ngủ mơ, mộng mị và thức dậy vào nửa đêm và tỉnh đến sáng;

– Buồn ngủ vào ban ngày nhưng không ngủ được.

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng với người cao tuổi

– Bất kể tuổi tác dù là người có tuổi hay trung niên và giới trẻ thì việc được tận hưởng nguồn năng lượng được tái tạo qua giấc ngủ thì tuyệt đối quan trọng đối với sức khỏe cả về thể chất và tinh thần cảm. Đối với người cao tuổi, giấc ngủ giúp cải thiện sự tập trung trí nhớ, giúp họ sửa hỗ trợ điều trị hệ thống miễn dịch nhằm hỗ trợ điều trị lại bệnh tật tuổi giả.

– Khi người lớn tuổi bị mất ngủ có nhiều khả năng sẽ là nguyên nhân phát triển bệnh trầm cảm, thức trắng đêm còn làm tăng nguy cơ bị đột quỵ ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, mất ngủ ở người cao tuổi còn kéo theo các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, tiền đình các vấn đề cân nặng và bệnh ung thư…

Những mẹo nhỏ giúp người già hỗ trợ điều trị mất ngủ cân bằng cuộc sống và vui khỏe bên con cháu:

1/ Thường xuyên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng:

– Có chế độ tập luyện thể thao, rèn luyện nhẹ nhàng sẽ giúp người già có được cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật. Bên cạnh đó khoa học đã chứng minh người già thường xuyên đi bộ, chơi thể thao các môn thể thao dành cho người cao tuổi sẽ có giấc ngủ và chất lượng cuộc sống tốt hơn những người không vận động.

– Các thể thao nhẹ nhàng cho người có tuổi như đi bộ, yoga, thiền hay tập dưỡng sinh ở người già là sự lựa chọn thích hợp với những người lớn tuổi để họ vừa được thư giãn cơ thể, khoan khoải đầu óc từ đó mà có thể đem đến những giấc ngủ ngon mỗi đêm.

–  Những người có thói quen tập thể dục đều đặn kết hợp chế độ ăn dinh dưỡng khoa học sẽ ít bị bệnh tật về già và mất ngủ chất lượng hơn những người khác.

2/  Sắp xếp không gian phòng ngủ thông thoáng, yên tĩnh cho người già:

– Chuẩn bị phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ và tránh chỗ ồn ào, đảm bảo công tắc đèn thuận tiện khi tắt mở giúp người già có nhiều thời gian và có những giấc ngủ ngon hơn nhờ không gian phù hợp.

3/ Tránh ngủ trưa quá nhiều

– Giấc ngủ trưa quan trọng tuy nhiên người có tuổi chỉ nên ngủ trưa không quá 30 phút, bởi nếu ngủ nhiều sẽ khiến về đêm người già khó ngủ, mất ngủ.

4/ Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ

Người già thường xuyên ngâm chân với nước nóng có pha muối trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp ngủ ngon hơn, thư giãn và dễ chịu hơn.

Hiện nay có rất nhiều bồn ngâm chân hiện đại không chỉ đem đến tác dụng ngâm chân mà còn giúp chân được massage và mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là giúp người già ngủ ngon hơn sau mỗi lần ngâm chân.

5/ Luôn để đầu óc thư giãn

Một trong những mẹo hỗ trợ điều trị mất ngủ cho người già là không suy nghĩ và không để đầu óc vướng bận những vấn đề liên quan đến cuộc sống hay những mối lo toan trước hay trong giờ đi ngủ.

6/ Mặc quần áo rộng rãi trước khi đi ngủ

Một trong những phương pháp giảm thiểu tối đa sự khó ngủ, mất ngủ cho tuổi cao niên là nên mặc quần áo với chất liệu vải thun mềm, mỏng, thoáng mát sẽ khiến cơ thể khi trở người được thoải mái, nhẹ nhàng và dễ ngủ.

7/ Không ăn no và hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn, chất kích thích vào buổi tối

Khi ăn no và sử dụng các chất kích thích như đồ uống có ga, rượu, bia, thuốc lá, cà phê vào buổi tối sẽ làm cho những thực phẩm này không có cơ hội để chuyển hóa thức ăn và đây là nguyên nhân chính gây chứng mất ngủ, khó ngủ.

 

SẢN PHẨM MỚI

Bồn Ngâm Massage Chân Tự Động BK
Bồn Ngâm Massage Chân Tự Động BK
Bồn Ngâm Massage Chân Tự Động BKS
Bồn Ngâm Massage Chân Tự Động BKS
Bồn Ngâm Massage Chân Happy YS
Bồn Ngâm Massage Chân Happy YS
Bồn Ngâm Massage Chân YS Plus
Bồn Ngâm Massage Chân YS Plus
Bồn Ngâm Massage Chân 68E
Bồn Ngâm Massage Chân 68E